วันนี้เรียนรู้ผ่านการใช้แอพพลิเคชั่นทางไลน์โดยสแกนคิวอาร์โค้ดจากอาจารย์เพื่อตอบคำามอยู่2 ข้อ คือ นักศึกษาคิดว่าในรายวิชานี้จะเรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง อีกหนึ่งคำถามคือคำถามเดียวกันแต่จะใช้ตอบหลังจากการเรียนการสอนผ่านไปแล้วและอาจารย์มอบมายงานให้กับนักศึกษาเป็นรายกลุ่มและเดี่ยวในอนาคต ให้ทำผ่าน www.thinklink.com แล้งลิงค์ผ่าน Blog
สรุปเนื้อหาที่เรียน
สมองสำคัญกับเด็กปฐมวัย เนื่องจาก ครู มีหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ของสมองและใช้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย วิธีการเกิดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยคือการเล่น การเล่นเป็นหัวใจของเด็กระดับปฐมวัย
ยกตัวอย่างเช่น การใช้เพลงประกอบท่าทางที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ และสิ่งที่ได้รับจากการลงมือปฎิบัติของเด็ก ดังนี้
- การทำงานของสมองเพื่อให้เด็กแสดงออกโดยการใช้สื่อในการแยกแยะการทำงานของสมองซีกซ้าย ซีกขวา
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านการเล่นเป็นการเรียนรู้
- การเรียงลำดับจากง่ายไปยากเพื่อไม่ให้เกิดความซับซ้อนให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความสามารถของเด็กในแต่ละคนเนื่องจากพัฒนาการและความสามารถของเด็กแตกต่างกัน
ทฤษฎีของเพียเจต์
เพียเจต์ (Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม เขาอธิบายว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียแก่เด็ก แต่การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม
โดยในส่วนของการเรียนรู้จะยกมาแค่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีการเรียนรู้
-ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)
ขั้นนี้เด็กจะอยู่กับความเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
- ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)
เด็กในขั้นนี้จะเริ่มจดจำ ซึมซับรับรู้ในเรื่องของภาษา คำศัพท์
- ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage)
เด็กสามารถพูดภาษาได้ดีขึ้น และอธิบายเป็นคำพูดออกมา
- ขั้นอนุรักษ์ (Conservation )
ยกตัวอย่างเช่น การวางเชือกที่ขนาดเท่ากัน วางต่างกัน และเด็กสามารถบอกได้ว่าเชือกมีขนาดเท่ากันโดยใช้เหตุผลประกอบ
พัฒนาการ
ลักษณะของพัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
นิยามของพัฒนาการ
ความสามารถของพฤติกรรมที่แสดงถึงความสามารถของช่วงวัย
การเรียนรู้
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การลงมือปฎิบัติด้วยประสาสัมผัสทั้ง 5 ด้วยการลงมือปฎิบัติคือ การเรียนรู้ผ่านการเล่น
รูปภาพประจำวันนี้
คำศัพท์
Sensori-Motor Stage ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
Concrete Operation Stage ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
Preoperational Stage ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
Development พัฒนาการ
Development พัฒนาการ
Learning การเรียนรู้
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สอนเข้าใจง่าย ชัดเจน
และใช้เวลาที่เหมาะสม มีการทบทวนให้กับนักศึกษา
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนตั้งใจฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
เพื่อนตั้งใจฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
ประเมินตนเอง
รับสารยังงงอยู่และค่อยๆเรียนรู้
รับสารยังงงอยู่และค่อยๆเรียนรู้
บรรยากาศภายในห้องเรียน
ห้องเรียนกว้าง สะดวกสบายต่อการเรียนรู้
ห้องเรียนกว้าง สะดวกสบายต่อการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น